Công tác kiểm tra, bảo dưỡng máy thổi khí
Một kế hoạch kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hợp lý là phương án tin cậy bậc nhất để giảm thiểu tôi đa việc sửa chữa máy thổi khí, hạn chế tối đa các sự cố không mong muốn. Một cuốn sổ vận hành, bảo dưỡng ghi rõ ngày tháng và lịch trình cụ thể sẽ giúp quá trình kiểm tra, bảo dưỡng diễn ra thường xuyên và khoa học hơn.
Nội Dung cơ bản cuả việc kiểm tra , bảo dưỡng máy thổi khí.
Tình trạng van an toàn, van điều chỉnh
Mức dầu bôi trơn
Hiện trạng động cơ
Tiếng kêu bất thường khi chạy máy thổi khí
Độ rung khác thường
2. Danh mục kiểm tra bảo trì định kỳ 3 tháng
Hoạt động của van an toàn
Độ dãn của dây curoa và tình trạng dây curoa
Các liên kết đấu nối cơ khí
Bánh răng và ổ đỡ trục chạy êm
Thay dầu
3. Danh mục kiểm tra bảo trì hàng năm
Thay dây curoa
Làm sạch ống giảm thanh đầu hút, đầu đẩy
Độ dãn của dây curoa và tình trạng dây curoa
4. Danh mục kiểm tra bảo trì định kỳ 2 năm
Thay Vòng bi và phớt dầu
Làm sạch phần bên trong vỏ máy
5. Danh mục kiểm tra bảo trì định kỳ 4 năm
Thay bánh răng trụ tròn.
Một số bài viết liên quan: Sửa chữa máy thổi khí, Thiết kế chế tạo cặp cánh công tác máy thổi khí, sửa chữa quạt hút chân không dạng Roots blower, các bài viết về tìm hiểu máy thổi khí,
Nội Dung cơ bản cuả việc kiểm tra , bảo dưỡng máy thổi khí.
- Kiểm tra dầu bôi trơn
- Kiểm tra nhiệt độ tại các điểm nóng bất thường
- Kiểm tra sự gia tăng hoặc thay đổi trong rung động hoặc tiếng ồn
- Ghi lại các thông số áp suất và nhiệt độ làm việc
một số lưu ý cơ bản trong quá trình kiểm tra bảo dưỡng máy thổi khí
- Một máy thổi khí nên được làm việc trong khoảng giới hạn được đề xuất bởi nhà sản xuất để đảm bảo thời gian làm việc bền lâu cho máy.
- Một máy thổi khí khi mới được lắp đặt, nên kiểm tra thương xuyên trong tháng đầu tiên hoạt động. Bôi trơn là yếu tố quan trọng nhất nên tuân thủ sự bôi trơn theo hướng dẫn được giới thiệu ở phần bôi trơn máy thổi khí.
- Kiểm tra sức căng của dây đai theo định kỳ, kiểm tra hiện trạng của dây đai xem có bị sờn rách, nứt hay không, nếu cần thiết phải thay mới.
- Vòng phớt chắn dầu có thể bị mòn, hư hỏng sau một thời gian làm việc
- Vòng xéc măng được thiết kế để hoạt động mà không có sự cọ xát, khi nhiệt độ ở mức độ làm việc ổn định.Vòng xéc măng đứng yên sẽ chà sát vào bạc xéc măng trong một thời gian ngăn khi khởi động và khi dừng máy. Các bạc xéc măng được thiết kế có độ cứng cao, chịu mài mòn, vành xéc măng được bôi một chất bôi trơn khô, khi nó ngừng hoạt động. Thay mới nếu nó quá mòn
- Vòng bi được thiết kế cho tuổi bền tối ưu trong điều kiện hoạt động bình thường, và bôi trơn phù hợp. Dẫn dần, vòng bi, cổ trục, hoặc ổ bi sẽ bị mòn cho đến khi chúng làm cho xuất hiện sự cọ sát giữa cánh và vỏ. Điều này sẽ gây ra nóng tại vị trí cọ sát, và được phát hiện bằng cách quan sát các bề mặt này. Một khi vòng bi bị hư hại, khi đó trục và cánh sẽ không được hỗ trợ một cách chính xác, và sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho vỏ và bánh răng là điều có thể xẩy ra.
- Hiện tượng mòn bánh răng, trong điều kiện bôi trơn đầy đủ là không đáng kể trong khoảng thời gian một năm đầu tiên. Cặp bánh răng dùng để duy trì sự ăn khớp và khe hở chính xác giữa hai cánh, và bánh răng được lắp ghép chính xác lên các trục. Mức dầu quá cao sẽ gây ra khuấy động và sinh nhiệt quá nóng cho cặp bánh răng, điều này được hiển thị bởi nhiệt độ cao bất thường ở phía dưới của bánh răng.Nhiệt sinh ra dần làm mất khoảng hở của răng, Khi đó sự mài mòn của bánh răng sẽ phát triển nhanh chóng. Sự mài mòn của răng này sẽ dần tạo ra sự ma sát giữa hai cánh của máy thổi khí, Khi đó thiệt hại nghiêm trọng của máy là không thể tránh khỏi nếu máy tiếp tục làm việc.
- Khe hở làm việc của quạt chỉ vào khoảng một vài phần nghìn của inch, điều này làm cho cánh quạt dễ bị va chạm vào nhau, hoặc va chạm với buồng nếu quá trình lắp ghép căn chỉnh không hợp lý, hoặc từ những thay đổi trong hệ thống đường ống.Nếu gặp sự cố này thì vệ sinh sạch quạt, tháo rời mặt bích, căn chỉnh lại quạt, sau đó siết chặt lại các bu lông, lắp ghép các đường ống đảm bảo chính xác và thẳng góc. Ngoài ra các vật liệu được hút vào quạt cũng sẽ gây ra những rắc rối, và khi đó chỉ có thể khắc phục bằng cách, ngắt kết nơi với đường ống và triệt để làm sạch bên trong quạt.
- Một loạt các nguyên nhân và giải pháp cho các sự cố trong quá trình vận hành máy thổi khí được nêu trong SỰ CỐ & BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC.Các biện pháp được đề nghị nên được thực hiện bởi người có tay nghề cơ khí cao. Công việc sửa chữa lớn nên được thực hiện bởi các đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm.
Lịch và Công việc bảo dưỡng máy thổi khí
1. Danh mục kiểm tra bảo trì hàng ngàyTình trạng van an toàn, van điều chỉnh
Mức dầu bôi trơn
Hiện trạng động cơ
Tiếng kêu bất thường khi chạy máy thổi khí
Độ rung khác thường
2. Danh mục kiểm tra bảo trì định kỳ 3 tháng
Hoạt động của van an toàn
Độ dãn của dây curoa và tình trạng dây curoa
Các liên kết đấu nối cơ khí
Bánh răng và ổ đỡ trục chạy êm
Thay dầu
3. Danh mục kiểm tra bảo trì hàng năm
Thay dây curoa
Làm sạch ống giảm thanh đầu hút, đầu đẩy
Độ dãn của dây curoa và tình trạng dây curoa
4. Danh mục kiểm tra bảo trì định kỳ 2 năm
Thay Vòng bi và phớt dầu
Làm sạch phần bên trong vỏ máy
5. Danh mục kiểm tra bảo trì định kỳ 4 năm
Thay bánh răng trụ tròn.
Sự cố và biện pháp khắc phục trong quá trình vận hành máy thổi khí
Sự cố | Nguyên nhân | Giải pháp |
Máy thổi khí không quay | Roto bị rỉ hoặc có vật thể lạ trong máy Dây curoa bị trượt hoặc bật ra ngoài Lỗi động cơ | Làm sạch roto, sạch máy Điều chỉnh lại độ dãn dây curoa hoặc thay mới Kiểm tra động cơ và nguồn điện |
Lượng khí thấp | Rò rỉ trên đường ống Rò rỉ van an toàn Trượt dây curoa Khe hở ổ đỡ trục | Xiết chặt lại dây curoa Điều chỉnh lại van an toàn Xiết chặt lại dây curoa Tạo lại khe hở ở ổ đỡ trục thích hợp |
Tiếng kêu hoặc rung bất thường | Trượt dây curoa Thiếu dầu bôi trơn Có vật lạ trong máy Bánh răng bị mòn Ổ đỡ trục bị mòn | Xiết chặt dây curoa Thêm dầu nhớt Chỉnh lại roto Thay bánh răng mới Thay ổ đỡ trục |
Rò rỉ dầu | Qúa nhiều dầu trong khoang ống dẫn dầu… | Giảm lượng dầu |
Nhận xét
Đăng nhận xét